Tin nổi bật

Tin hoạt động của các Đoàn thể

Như chúng ta biết nông nghiệp là một ngành kinh tế quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế của mỗi nước, đặc biệt càng quan trọng hơn đối với nước lấy nông nghiệp là ngành kinh tế chủ đạo như nước ta. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại từng nói: “ Công nông là người chủ cách mệnh tức là công nhân và nông dân là lực lượng nòng cốt, là đội quân chủ lực của cách mạng… công nông là gốc cách mệnh”. Bác Hồ đã giành rất nhiều thời gian rất nhiều những trang viết của mình vào vấn đề nông nghiệp. Người nhận thấy rằng để phát triển nông nghiệp thì bản thân mỗi người nông dân cần phải nỗ lực hết mình tìm kiếm, học hỏi, trao đổi kinh nhiệm để tìm ra những giải pháp hiệu quả trong việc đổi mới hình thức sản xuất, tăng năng suất thu hoạch hạn chế được những rủi do trong nông nghiệp và cải thiện đời sống cho nhà nông. Trong thư gửi Điền chủ nông gia việt nam ngày 11/4/1946, Bác viết: “Việt Nam là một nước sống về nông nghiệp. Nền kinh tế của ta lấy canh nông làm gốc. trong công cuộc xây dựng nước nhà, chính phủ trông mong vào nông dân, trông cậy vào nông nghiệp một phần lớn. Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông dân ta thịnh thì nước ta thịnh”.

Hiểu và tiếp thu lời dạy của Bác anh Hà Văn Lương sinh năm 1982 ở Xã Cộng Hòa đã mạnh dạn để phát triển mô hình kinh tế mới tại địa phương mình.

Xã Cộng hòa là một một xã miền núi thuộc thành phố Cẩm Phả. Có địa hình đồi núi, ao hồ thuận tiện cho việc phát triển nông nghiệp. Với những hình thức nông nghiệp cũ hiệu quả kinh tế chưa cao còn gặp nhiều khó khăn vất vả. Nhận thấy được đất đai quê hương mình rộng lớn phù hợp cho mô hình phát triển trang trai tổng hợp. Anh Hà Văn Lương đã mạnh dạn vay vốn để xây dựng mô hình kinh tế trồng trọt chăn nuôi kết hợp.

 Gia đình anh đã tiến hành trồng rừng, nuôi gà, đắp đầm nuôi tôm he chân trắng, nuôi cá rô phi lai đơn tính, đồng thời anh trồng các loại cây ăn quả mang lại nhiều lời nhuận như cây thăng long ruột đỏ, cam sành, bưởi năm doi, đào tiên… đây còn được gọi là mô hình VAC. Trong đó các hoạt động trồng trọt, nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi gia súc gia cầm là hoạt động chính. Các hoạt động này có mối quan hệ mật thiết với nhau, tạo nên một hệ thống canh tác tổng thể, giúp sử dụng hợp lý và tốt hơn nguồn đất đai, nguồn nước và năng lượng mặt trời để đạt tới hiệu quả kinh tế cao nhất với mức đầu tư thấp.

Sau một thời gian hoạt động, đến kỳ thu hoạch tính ra mỗi năm anh cũng thu về 70 triệu đồng tiền lãi. Từ mô hình kinh tế chăn nuôi tổng hợp gia đình anh Hà Văn Lương đã tạo thêm nguồn sản phẩm. Không những thế, anh Lương còn hướng dẫn, giúp đỡ, nhiều thanh niên trong thôn về vốn, kỹ thuật, cũng như kinh nghiệm chăn nuôi lợn, gà, để cùng nhau phát triển kinh tế.

Không chỉ giỏi trong lĩnh vực làm kinh tế, anh Hà Văn Lương còn là một hội viên viên ưu tú của Hội liên hiệp thanh niên Xã Cộng Hòa, trong xã anh tham gia các hoạt động vì cộng đồng như giúp đỡ hộ nghèo, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và vận động thanh niên tham gia nhiều mô hình kinh tế trang trại để cùng nhau thoát nghèo.

Vượt khó làm giàu từ mô hình chăn nuôi tổng hợp, anh Hà Văn Lương được Tỉnh Đoàn khen thưởng thanh niên làm kinh tế giỏi, Thành Đoàn Cẩm Phả khen tặng cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới.

Từ những hiệu quả được đem lại nhờ sự chăm chỉ, cần cù, sáng tạo và áp dụng đúng quy cách, mô hình chăn nuôi kết hợp của anh Lương là mô hình mẫu tiêu chuẩn được nhiều thanh niên trong thôn học tập làm theo. Đây là một tấm gương tiêu biểu cho thể hệ trẻ thành phố Cẩm Phả luôn ra sức học tập, tìm kiếm đổi mới, trao dồi kinh nghiệm để cống hiến hết sức mình cho sự phát triển của Thành phố và tạo cuộc sống ổn định cho bản thân và gia đình.

Các tin liên quan: