Tin nổi bật

Tin hoạt động của các Đoàn thể

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới của người dân, đến nay xã Cộng Hòa đang thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đúng theo kế hoạch đề ra.


Khu vườn mẫu của gia đình bà Lý Thị Lan, thôn Ngoài, xã Cộng Hòa
 
 Tuyến đường của thôn Ngoài, xã Cộng Hòa vừa mới hoàn thành, đạt qui  chuẩn trục đường liên thôn trong xây dựng nông thôn kiểu mẫu, tuyến đường kiểu mẫu, khu vườn kiểu mẫu. Tuyến đường này trước đây đã được bê tông hóa đáp ứng và đảm bảo đúng tiêu chí cứng hóa đường liên thôn. Tuy nhiên, theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn (2016 -2020), tuyến đường này phải rộng hơn so với tuyến trước trước mỗi bên hơn 1m, và để hoàn thành được tuyến đường, xã Cộng Hòa tập trung tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn kiểu mẫu, vì vậy, người dân đã tích cực tham gia hiến đất, hiến công và đóng góp kinh phí. Ông Hà Hải Đăng - Thôn Ngoài, xã Cộng Hòa nói:  Chúng tôi được tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới và chúng tôi đã hưởng ứng rất tích cực trong thực hiện xây dựng nông thôn mới và đến nay đời sống nói chung của các hộ gia đình đã được cải thiện, nâng cao rõ rệt. Đường làng ngõ xóm được xây dựng và mở rộng khang trang xanh -sạch- đẹp, rọc các thôn có nhiều vườn hoa được trồng mới, nhiều vườn cây ăn trái, vườn kiểu mẫu được thực hiện với nhiều đổi mới.
 
Hiệu quả từ nông thôn kiểu mẫu đang ngày phát huy hiệu quả, những đổi thay đang ngày hiện diện ở các thôn của xã. Nhiều con đường mẫu, khu vườn mẫu đều do người dân tự mình bỏ công sức xây dựng và canh tác. Khu vườn mẫu của gia đình bà Lý Thị Lan, thôn Ngoài, xã Cộng Hòa là một ví dụ bởi trước đó, gia đình nhà Lan đã có khu vườn này và cũng đã canh tác trên khu vườn này, nhưng hiệu quả về thu nhập của nó thực sự chưa cao, vì lẽ, một phần do đường xá đi lại chưa thuận lợi, một phần do gia đình bà Lan chưa chú trọng đến canh tác. Từ khi xã đến nhà tuyên truyền vận động xây dựng thành khu vườn mẫu, gia đình bà Lan tập trung qui hoạch lại khu vườn, mắc hệ thống nước tưới tự động, vì vậy, đã tạo cho gia đình bà Lan không chỉ có nguồn thu ổn định, mà mỗi ngày một tăng từ khu vườn mẫu của gia đình.  Bà Lý Thị Lan - Thôn Ngoài, xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả phấn khởi cho biết: Trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới thì nhà tôi đây cũng được chính quyền thành phố và địa phương quan tâm đến quan tâm, động viên để làm kinh tế gia đình, làm vườn mẫu. Đến nay qua một thời gian thực hiện chúng tôi thấy có hiệu quả rõ rệt. Thu nhập ngày một tốt hơn.
 

 
 
Niềm vui ngày một đủ đầy, tuy người nông dân dù vẫn còn vất vả, nhưng đằng sau sự vất vả đó là một cuộc sống mỗi ngày một nâng cao về cả vật chất cũng như tinh thần. Người nông dân giờ đây đã thực sự được hưởng lợi từ chính chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đơn cử như khu vườn nhà ông Nguyễn Hữu Nhuyên, thôn Cầu Trắng, xã Cộng Hòa. Trước đây khi đường sá đi lại khó khăn, khu đất rộng hơn 1 héc ta của gia đình ông cũng chỉ canh tác được vài nghìn m2 bởi lý do, ngoài chi phí vận chuyển vật liệu xây dựng để xây chuồng trại chăn nuôi, thức ăn gia súc thường rất cao, hơn nữa, khi đến mùa thu hoạch lại rất khó bán và nếu có bán được thì công vận chuyển cũng chiếm một phần đáng kể. Nhưng từ khi tuyến đường từ đường quốc lộ 18 được làm và đi qua khu khu vườn nhà ông Nhuyên, gia đình đã mạnh dạn đầu tư ao nuôi cá, trồng cam và các loại cây trồng khác, nên đời sống kinh tế của gia đình ông mỗi ngày một khá lên và không còn vất vả như xưa nữa.  Ông Nguyễn Hữu Nhuyên- Thôn Cầu Trắng, xã Cộng Hòa cho biết: Được Đảng nhà nước quan tâm triển khai chương trình xây dựng nông thô mới, đường xã giao thông được đầu tư mở rộng, việc đi lại của người dân được thuận tiện hơn thì chắc chắn sau này việc tiêu thụ sản phẩm nông – lâm nghiệp của người dân sẽ thuận luận và giá thành, chi phí cho sản xuất thuê, nhân công, phương tiện vận chuyển  sẽ giảm đáng kể.
 

 
 
Với cách làm, nhà nước triển khai, nhân dân vào cuộc và đóng vai trò chủ thể đã tạo lên sức mạnh đoàn kết trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu. Trong quá trình triển khai, thực hiện xây dựng khu vườn mẫu, con đường mẫu đều đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã trên địa bàn Cẩm Phả nói chung và xã Cộng Hòa nói riêng xây dựng kế hoạch một cách hết sức cụ thể, sát với thực tiễn của từng địa phương. Qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, thu hút người dân tích cực, chủ động tham gia thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.



 
Các tin liên quan: